Thứ bảy, 23/11/2024
25.1 C
Lạng Sơn

Sinh hoạt chuyên đề “Dạy học theo định hướng STEM cấp tiểu học”

Thực hiện công văn số 818/HD-PGDĐT ngày 05 tháng 9 năm 2022 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023; công văn số 1068/HD-PGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn cấp tiểu học năm học 2022-2023; Kế hoạch số 01/KH-CCM ngày 2/11/2022 của Cụm chuyên môn số 1 về việc sinh hoạt chuyên môn năm học 2022-2023, ngày 24/2/2023, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Dạy học theo định hướng STEM cấp tiểu học”.
Tới dự buổi sinh hoạt chuyên đề có bà Liễu Thị Thưởng-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố, bà Nguyễn Thu Linh-chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố và hơn 30 cán bộ quản lý, giáo viên đến từ 10 trường tiểu học trên địa bàn Thành phố Lạng Sơn.
Để thực hiện có hiệu quả buổi sinh hoạt chuyên đề, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn đã tổ chức cho giáo viên nghiên cứu quy trình xây dựng và thiết kế bài học STEM, lựa chọn các bài học phù hợp dạy học theo định hướng STEM, phân công giáo viên soạn giảng và chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất để buổi sinh hoạt chuyên đề đạt hiệu quả cao nhất. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thúy – Tổ trưởng Tổ Tiểu học được phân công thực hiện tiết dạy tại phòng học thông minh của nhà trường.
Một trong những điểm khác biệt giữa chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với chương trình giáo dục phổ thông 2006 là việc chuyển từ cách dạy nặng về truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển phẩm chất năng lực, rèn luyện tư duy sáng tạo, chú trọng giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Giáo dục STEM ở giai đoạn tiểu học nhằm giúp học sinh biết liên hệ kiến thức học được trong sách vở với thực tiễn. Đồng thời các hoạt động mà giáo dục STEM mang lại còn giúp học sinh rèn luyện tư duy logic. Đây cũng là nền tảng giúp trẻ tiếp nhận kiến thức mới ở các giai đoạn học tập tiếp theo.
Hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo hướng tiếp cận liên môn. Các chủ đề STEM, bài học STEM, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần, không làm phát sinh thêm thời gian học tập.
Bài dạy thực hiện trong buổi sinh hoạt chuyên đề có kiến thức nền là môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 – Bài 3: Vệ sinh xung quanh nhà (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) được dạy tích hợp với bài học STEM: Tận dụng một số loại rác có thể sử dụng được để tái chế các sản phẩm làm đồ dùng học tập, đồ chơi đơn giản và dụng cụ sinh hoạt hàng ngày (Bình tưới nước thông minh, Dụng cụ đo nhịp tim, thùng đựng rác, ống cắm bút).
Trong tiết học, giáo viên đã tổ chức các hoạt động để học sinh được ôn lại kiến thức về các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường, tác hại của rác thải đến môi trường xung quanh và đề xuất, lựa chọn giải pháp chế tạo sản phẩm, cùng nhau thực hành, thử nghiệm đánh giá sản phẩm. Sau tiết dạy, các cán bộ quản lý và giáo viên đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về công tác triển khai hoạt động giáo dục STEM tại các nhà trường.
Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo viên của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã hiểu rõ hơn về giáo dục STEM ở cấp tiểu học; nắm chắc quy trình xây dựng và thiết kế bài học STEM phù hợp với lứa tuổi, biết cách thiết kế và tổ chức dạy học, giúp học sinh nâng cao khả năng ứng dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Hy vọng rằng, giáo dục STEM được đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.
Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề:


Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thúy thực hiện tiết dạy


Học sinh thảo luận, làm việc nhóm chiếm lĩnh kiến thức nền


Các giáo viên tham gia dự giờ chuyên đề

Học sinh giới thiệu và hướng dẫn sử dụng sản phẩm


Giáo viên dự giờ trải nghiệm sản phẩm “Dụng cụ đo nhịp tim”


Sản phẩm của học sinh sau tiết học