Thứ Ba, 19/03/2024
17.2 C
Lạng Sơn

Giới thiệu

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn là cơ sở uy tín, vững mạnh trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhân lực các ngành kinh tế-kỹ thuật, khoa học tự nhiên-xã hội, văn hóa-nghệ thuật; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực.

I. KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã trải qua những thăng trầm lịch sử, vượt muôn vàn khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục từ mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở, đào tạo nguồn nhân lực các ngành kinh tế, kĩ thuật, khoa học xã hội và nhân văn cho tỉnh nhà. Với truyền thống và những thành tích đạt được, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn xứng đáng với niềm tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Xứ Lạng. Hành trình xây dựng và phát triển của Nhà trường có thể tựu trung ở ba giai đoạn lớn: (1) Quá trình hình thành và hoạt động của các trường Sư phạm (1961-1991); (2) Quá trình hợp nhất trường Trung học Sư phạm Lạng Sơn và chuẩn bị nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn (1991-1996); (3) Quá trình phát triển, đổi mới và hội nhập của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn (1997 đến nay).
1. Quá trình hình thành và hoạt động của các trường Sư phạm (1961-1991)
Ngược dòng thời gian, đầu những năm 60 của thế kỷ XX, Lạng Sơn-tỉnh miền núi Đông Bắc, nơi biên cương địa đầu của Tổ Quốc, nghèo nàn và lạc hậu, hơn 90% dân số không biết chữ, trẻ em không được tới trường, người lớn không được đi học, toàn tỉnh có rất ít giáo viên, chủ yếu dạy lớp vỡ lòng và các lớp đầu cấp 1. Trong hoàn cảnh đó, được sự quan tâm của Lãnh đạo Tỉnh, Ty Giáo dục, các Trường Sơ cấp Sư phạm (Sư phạm cấp 1), Trung cấp Sư phạm 7+2 (Sư phạm cấp 2) được thành lập. Năm 1968, Trường Trung học Sư phạm Bồi dưỡng Lạng Sơn được ra đời. Những năm 70, Trường Sơ cấp Cô nuôi dạy trẻ, Trường Sư phạm Mẫu giáo được thành lập và Trường Sơ cấp Sư phạm, Trung cấp Sư phạm 7+2 được nâng cấp thành Trường Trung học Sư phạm 10+2 và Trường Trung học Sư phạm 10+3. Năm 1984, Trường Sơ cấp Cô nuôi dạy trẻ sáp nhập với Trường Sư phạm Mẫu giáo thành Trường Sư phạm Mầm non.
Giai đoạn (1961-1991) đánh dấu sự ra đời và hoạt động của các trường Sư phạm. Hơn 10.000 giáo viên cấp 1, 2 trình độ sơ cấp, trung cấp và hàng trăm cán bộ quản lý giáo dục được đào tạo và bồi dưỡng. Những thành tích trên góp phần xóa nạn mù chữ cho con em các dân tộc tỉnh Lạng Sơn. Năm học 1970-1971, Trường Trung cấp Sư phạm vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
2. Quá trình hợp nhất Trường Trung học Sư phạm và chuẩn bị nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn (1991-1996)
Thực hiện Nghị quyết số 109/HĐBT ngày 12 tháng 4 năm 1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) về việc sắp xếp lại tổ chức và biên chế hành chính sự nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn hợp nhất các trường Sư phạm trong tỉnh nhằm sắp xếp lại bộ máy; khai thác năng lực cũng như thay thế và bổ sung đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đào tạo và bồi dưỡng. Trên tinh thần đó, từ năm 1991 đến năm 1994, lần lượt 04 trường được sáp nhập thành Trường Trung học Sư phạm Lạng Sơn. Tại thời điểm này, tổng số cán bộ, viên chức là 160 người, trong đó 10 cán bộ, giáo viên có trình độ sau đại học và thạc sĩ. Nhiệm vụ là đào tạo các hệ 12+2 và 10+3 và bồi dưỡng các hệ 9+32 tuần, 9+3, 9+1, 12+6 tháng.
Từ năm 1991 đến 1996, Nhà trường đã đào tạo hơn 1.000 giáo viên tiểu học, mầm non; bồi dưỡng hơn 400 giáo viên lên trình độ cao đẳng các ngành Văn, Toán, Sinh và bồi dưỡng hơn 100 cán bộ quản lý trường tiểu học và trung học cơ sở. Năm học 1995-1996, nhà trường bắt đầu liên kết với Trường Cao đẳng Sư phạm Ngô Gia Tự, tỉnh Bắc Giang đào tạo giáo viên trung học cơ sở trình độ cao đẳng các ngành Toán-Lý, Văn-Sử, Tiếng Anh. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện để nâng cấp thànhTrường Cao đẳng Sư phạm.
3. Quá trình phát triển, đổi mới và hội nhập của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn (từ năm 1997 đến nay)
Năm 1997, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn được nâng cấp theo Quyết định số 374/TTg ngày 02 tháng 06 năm 1997 của Thủ tướng Chính phủ. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của nhà trường. Từ khi được nâng cấp, nhà trường đã có những bước tiến dài về mọi mặt, góp phần làm nên giá trị và thương hiệu Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn.
3.1. Giai đoạn 1997-2006: Hình thành và xây dựng vị thế Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
Ngay từ khi được nâng cấp, nhà trường luôn xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm và lâu dài. Trong giai đoạn này, nhà trường đã đào tạo giáo viên trung học cơ sở và giáo viên tiểu học trình độ cao đẳng; đưa môn Tin học vào chương trình giảng dạy, mở thêm ngành Sư phạm Toán-Tin và các lớp liên kết đào tạo và bồi dưỡng. Một số cán bộ, giảng viên tham gia cốt cán của Dự án Việt-Bỉ, Dự án Phát triển giáo viên tiểu học và Dự án Đào tạo giáo viên trung học cơ sở. Qua đó, một số giảng viên được tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ và các khóa học ngắn hạn tại nước ngoài; đồng thời là đội ngũ cốt cán bồi dưỡng cho giảng viên sư phạm và giáo viên các trường thực hành.
Sau 10 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo được hơn 2.500 giáo viên trình độ cao đẳng các ngành Toán-Lý, Toán-Tin, Sinh-Hóa, Hóa-Sinh, Văn-Sử, Văn-Địa, Văn-Giáo dục Công dân, Tiếng Anh, Mầm non và 2.000 giáo viên trình độ Trung cấp ngành Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Mầm non, 12+2 và 9+3. Bồi dưỡng chuyên môn-nghiệp vụ cho 571 giáo viên trung học cơ sở đạt chuẩn trình độ cao đẳng các ngành Văn, Toán, Sử, Địa, Lý, Hóa, Sinh; đào tạo tập trung hoặc từ xa cho 745 giáo viên tiểu học và mầm non trình độ cao đẳng; Bồi dưỡng cho 1.992 giáo viên có trình độ 12+2, 9+3, mầm non đạt chuẩn trình độ cao đẳng; Phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Thái Nguyên đào tạo trình độ đại học cho 330 giáo viên tiểu học và giáo viên trung học cơ sở các ngành Văn, Toán, Giáo dục công dân.
3.2. Giai đoạn từ năm 2007 đến nay: Khẳng định và mở rộng “thương hiệu” Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
Trong giai đoạn này, nhiệm vụ của nhà trường là đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học phục vụ cho sự nghiệp giáo dục và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lạng Sơn.
Năm 2017, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn được giao bổ sung chức năng, nhiệm vụ và tiếp nhận 32 công chức, viên chức cùng toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Trung cấp kinh tế-Kĩ thuật theo Quyết định số 591/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn. Năm 2019, thực hiện Quyết định số 1453/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giải thể Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn, nhà trường tiếp nhận một số cán bộ, giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị. Năm 2019, Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật sáp nhập vào nhà trường theo Quyết định số 1852/QĐ-UBND ngày 27/9/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành lập Trường thực hành sư phạm Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn theo Quyết định số 808/QĐ-SGDĐT ngày 08/4/2019 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Về công tác quản lý: Tập trung đổi mới, hoàn thiện các văn bản của nhà trường như: Quy chế tổ chức và hoạt động, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế dân chủ, Quy định thi đua, khen thưởng; Quy chế chuyên môn; Quy chế học sinh sinh viên… Triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO; xây dựng báo cáo tự đánh giá; xây dựng chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo giáo viên. Đây là những văn bản có tính pháp lý quan trọng, xác định tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ; tạo thế chủ động về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong công tác quản lý và đào tạo.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng: Với mục tiêu “Đổi mới – Nền nếp – Hiệu quả – Chất lượng – Phát triển bền vững” và phương châm “Kiến thức là nền tảng, năng lực là then chốt”, nhà trường tập trung chỉ đạo đổi mới chương trình, nội dung và phương thức đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra. Công tác đào tạo được mở rộng, có thời điểm đã đào tạo và liên kết đào tạo được 26 mã ngành.
Từ năm 2007 đến 2021, nhà trường đào tạo gần 12.500 sinh viên đạt trình độ cử nhân cao đẳng các ngành: Sư phạm Toán-Vật lý, Sư phạm Sinh-Hóa, Sư phạm Ngữ văn, Tiếng Anh, Tiểu học, Mầm non, Kĩ thuật công nghiệp-Kĩ thuật nông nghiệp-Kinh tế gia đình, Giáo dục thể chất, Mĩ thuật, Âm nhạc, Tiếng Trung Quốc, Thông tin-Thư viện, Văn hóa-Du lịch; khoảng 5.000 học sinh trình độ trung cấp các ngành: Tiểu học, Mầm non, Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật, Thiết bị trường học, 12+2, Chăn nuôi -Thú y, Kế toán-Doanh nghiệp, Pháp luật, Múa. Bồi dưỡng khoảng 5.050 học viên đạt trình độ chuẩn cao đẳng và cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp với 7 trường Đại học trong khu vực đào tạo đại học và thạc sĩ cho khoảng 3.100 học viên. Nhà trường còn tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, chuyên môn-nghiệp vụ và chuẩn chức danh nghề nghiệp cho gần 40.000 lượt giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; phối hợp tuyển sinh, bồi dưỡng cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và tiếng dân tộc cho hàng ngàn học viên.
Hoạt động đào tạo gắn với thực tiễn và nhu cầu của thị trường lao động. Chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng tăng cường thực hành, thực tế, thực tập và rèn luyện nghiệp vụ tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục; gắn kết với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Hiện nay, Nhà trường đã phối hợp với 16 công ty thuộc các tập đoàn khoa học kỹ thuật và kinh tế quốc tế cũng như các công ty trên địa bàn tỉnh.
Hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, bồi dưỡng sinh viên giỏi luôn được quan tâm. Năm học 2011-2012, sinh viên tham gia cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử E-learning”do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đạt 01 giải Nhì, 02 giải Ba. Năm 2012, đoàn sinh viên tham gia Kỳ thi Olympic Toán toàn quốc đã đạt 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. Năm 2013, đoàn sinh viên tham gia Hội thi Nghiệp vụ sư phạm-Văn nghệ thể thao các trường sư phạm toàn quốc lần thứ V đã đạt giải Ba toàn đoàn (khối các trường Cao đẳng) với 01 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc, 08 Huy chương Đồng và Màn chào hỏi đạt Giải thân thiện.
Công tác giáo dục tại trường thực hành sư phạm: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Quý Đôn được thành lập theo Quyết định số 808/QĐ-SGDĐT ngày 08/4/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Quy mô giai đoạn 2019-2023 gồm 18 lớp, mỗi khối 02 lớp với tổng số khoảng 630 học sinh. Sau hai năm hoạt động, quy mô gồm 5 khối, 10 lớp, với 345 học sinh. Nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt động nghệ thuật và thể dục thể thao; trải nghiệm sáng tạo đa dạng phù hợp với lứa tuổi. Bước đầu, hoạt động giáo dục dần ổn định, đạt được một số kết quả tích cực và tạo được niềm tin trong Nhân dân. Một số thành tích nổi bật: tác phẩm mỹ thuật đạt giải Vàng (Nhóm A: 5-8 tuổi) tại Triển lãm nghệ thuật trực tuyến quốc tế dành cho các nghệ sĩ nhỏ tại Ấn Độ năm 2021; giải Khuyến khích vượt cấp môn Toán trung học cơ sở cấp thành phố; giải Ba toàn đoàn cuộc thi “Tìm kiếm tài năng tiếng Anh cấp thành phố”; giải Nhất và giải Nhì cấp tỉnh về văn nghệ, thể thao,…. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, dưới sự chỉ đạo của Ngành, Nhà trường đã chủ động tổ chức bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn-nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, cán bộ giáo viên thích ứng tốt với hoạt động quản lý và giảng dạy trong bối cảnh mới.
Về hoạt động nghiên cứu khoa học: Có nhiều điểm khởi sắc với việc đa dạng hóa các hình thức sản phẩm nghiên cứu khoa học. Nhà trường tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc gia, nghiên cứu và bảo vệ thành công 05 đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh, 03 đề tài khoa học của Dự án Việt-Bỉ; 12 đề tài của các dự án phát triển giáo viên; xây dựng giáo trình “Lịch sử địa phương”, “Địa lý địa phương”, “Ngôn ngữ-Văn hóa-Văn học địa phương” và có 05 bài báo đăng Tạp chí quốc tế, gần 200 bài báo đăng tạp chí khoa học và chuyên ngành; hơn 50 đề tài cấp trường; biên soạn gần 30 đầu sách và gần 80 chuyên đề bồi dưỡng phục vụ cho công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; thực hiện chỉnh sửa, bổ sung chương trình, tài liệu tiếng dân tộc Tày dành cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh (năm 2020); xuất bản 17 số Thông báo khoa học; các tác phẩm nghệ thuật tham gia triển lãm khu vực, quốc gia, quốc tế,…
Về hoạt động hợp tác quốc tế: Được sự cho phép, tạo điều kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Nhà trường tích cực hợp tác đào tạo với các cơ sở giáo dục của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Năm 2007, nhà trường ký thỏa thuận hợp tác đào tạo với Trường Ngoại ngữ Đông Nam Á Bằng Tường. Năm 2008 hợp tác giáo dục với Học viện Sư phạm Quảng Tây (nay là Trường Đại học Sư phạm Nam Ninh) và năm 2010, nhà trường tiếp tục thực hiện hợp tác Chương trình liên kết đào tạo 2+1. Năm 2017 mở rộng hợp tác với Trường Đại học Dân tộc Quảng Tây. Hằng năm, nhà trường tổ chức cho sinh viên học Chương trình liên kết 2+1, thực tập, thực tế tại Trung Quốc. Cho đến thời điểm này, khoảng 1.200 sinh viên tham gia thực tế, thực tập và đào tạo theo Chương trình liên kết 2+1; 05 giảng viên tham gia chương trình đào tạo Thạc sĩ tại Trung Quốc. Hằng năm, nhà trường mời giảng viên bản ngữ đến giảng dạy tại trường. Lãnh đạo các trường tổ chức các hoạt động trao đổi, giao lưu, hội đàm để tăng cường hiểu biết, học tập kinh nghiệm và thúc đẩy, mở rộng hoạt động hợp tác đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường còn mời các chuyên gia của Hội đồng Anh, trợ giảng của Chương trình Fulbright – Đại sứ quán Hoa Kỳ đến tập huấn, giảng dạy cho giảng viên và sinh viên Khoa Ngoại ngữ.
Trong 60 năm qua, gắn liền với lịch sử của ngành Giáo dục cũng như các cuộc chiến tranh bảo vệ nền độc lập và kiến thiết đất nước, xây dựng quê hương Xứ Lạng, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn là “cái nôi” đào tạo đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục từ bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở cũng như nguồn nhân lực cho tỉnh qua các thời kỳ. Nhà trường đã đào tạo và bồi dưỡng được gần 75.000 lượt học sinh, sinh viên, học viên các ngành đào tạo giáo viên và giáo dục nghề nghiệp; liên kết đào tạo hơn 5.000 lượt học viên có trình độ đại học, thạc sĩ; tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc thiểu số cho hơn 10.000 lượt học viên; phối hợp với các cơ sở giáo dục của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức cho 1.285 lượt sinh viên ngành Cao đẳng Tiếng Trung Quốc đi thực tập, thực tế và tham gia chương trình liên kết đào tạo 2+1. Nhiều học sinh, sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp đã trở thành những giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý các cấp, doanh nhân thành đạt. Một số giáo sinh đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu và trở thành sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nhiều nhà giáo đã được tặng Huân chương kháng chiến; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc phục vụ sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt vinh dự, Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho các thầy, cô giáo: Nguyễn Thị Yên, Hồ Mạnh Hưng, Nguyễn Mạnh Hùng, Bế Thanh Toàn, Nguyễn Đức Thanh và Lô Thị Na.
4. Những bước chuyển phù hợp xu thế phát triển mới của các trường Cao đẳng địa phương
Từ tháng 10 năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị định số 143/2016/NĐ-CP Quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Năm 2017 chuyển giao cấp quản lý Nhà nước về giáo dục (đối với giáo dục nghề nghiệp) về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Các đơn vị sáp nhập vào nhà trường: Trường Trung cấp Kinh tế-Kĩ thuật (năm 2017), Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật (năm 2019) tiếp tục mở ra hướng đi mới trong công tác đào tạo. Nhà trường đã được cấp phép thêm một số mã ngành đào tạo thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Năm 2019, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Lê Quý Đôn được thành lập. Với sứ mệnh là tạo dựng môi trường học tập hiện đại và thân thiện, chất lượng giáo dục toàn diện và chuyên sâu, hướng tới giáo dục hội nhập quốc tế. Năm học 2019-2020 là năm học đầu tiên với 179 học sinh được tuyển sinh nhập học, chia thành 05 lớp của các khối 1, 2 và 6.
Tính đến thời điểm tháng 10/2021, cơ cấu tổ chức của nhà trường gồm 05 phòng chức năng, 06 khoa chuyên môn, 01 trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và 01 trường thực hành và 03 tổ chức đoàn thể. Tổng số cán bộ, viên chức và người lao động là 170, trong đó: 157 biên chế và 13 hợp đồng (trình độ tiến sĩ: 02; thạc sĩ: 89; đại học: 61; trình độ khác: 18). Đảng bộ có 07 chi bộ trực thuộc với 114 đảng viên. Bên cạnh đó còn có tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên.
Hiện nay, các trường Cao đẳng địa phương đang phải đối mặt với những thách thức lớn như chủ trương thu hẹp các trường và các ngành đào tạo giáo viên. Được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng lộ trình, tạo bước chuyển mạnh mẽ để phát triển Trường theo hướng đa ngành với các mục tiêu sau: (1) Duy trì công tác đào tạo, liên kết đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo chất lượng và hiệu quả; (2) Chuyển mạnh sang hoạt động giáo dục nghề nghiệp và tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo; (3) Nâng cao chất lượng trường thực hành sư phạm, phấn đấu trở thành trường chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; (4) Tăng cường bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh.
Để đạt được các mục tiêu trên, nhà trường tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ đáp ứng với từng ngành nghề đào tạo, xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin và truyển thông trong quản lý, giáo dục và đào tạo.
Trong mỗi chặng đường phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng, bền bỉ, nỗ lực phấn đấu, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, không ngừng đổi mới và sáng tạo. Từ năm 1997 đến nay, nhiều năm Nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và Đảng bộ đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Nhà trường vinh dự được nhận nhiều danh hiệu và các phần thưởng cao quý, tiêu biểu như: Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2001), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2011), Huân chương Độc lập Hạng Ba (năm 2021). Đó là những thành tích quan trọng, tạo dựng cơ sở vững chắc để nhà trường có những bước chuyển phù hợp với xu thế phát triển mới của các trường Cao đẳng địa phương.
II. SỨ MẠNG, TẦM NHÌN VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI
1. Sứ mạng
Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn là cơ sở uy tín, vững mạnh trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhân lực các ngành kinh tế-kỹ thuật, khoa học tự nhiên-xã hội, văn hóa-nghệ thuật; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực.
2. Tầm nhìn
Phát triển cơ sở giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, liên thông giữa các trình độ đào tạo và liên thông với các ngành đào tạo khác. Là đơn vị đồng hành đáng tin cậy cùng các cơ sở giáo dục của địa phương trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, bồi dưỡng chuyên môn-nghiệp vụ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và vị trí việc làm. Xây dựng và phát triển nhà trường trở thành cơ sở đào tạo đa ngành vững mạnh, chất lượng cao phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển giáo dục, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh và khu vực.
3. Giá trị cốt lõi
TRÁCH NHIỆM – HỘI NHẬP – SÁNG TẠO – PHÁT TRIỂN
– Trách nhiệm: cam kết với xã hội về chất lượng sản phẩm đào tạo.
– Hội nhập: tăng cường liên kết, hợp tác quốc tế về hoạt động giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng.
– Sáng tạo: không ngừng đổi mới, phát huy sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học để tạo nên giá trị khác biệt và vượt trội.
– Phát triển: đa dạng các lĩnh vực giáo dục, ngành nghề đào tạo và bồi dưỡng; giúp người học thích ứng và đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống và hoạt động nghề nghiệp.
4. Quan điểm phát triển
Phát triển nhà trường trở thành cơ sở giáo dục và đào tạo: Toàn diện – Chuyên nghiệp – Nhân văn – Hiện đại.
5. Phương châm hành động
Chất lượng giáo dục và đào tạo là mục tiêu tiên quyết, là yếu tố cốt lõi để nhà trường duy trì và phát triển bền vững; giúp người học có thể học tập, làm việc suốt đời, thích ứng với cuộc sống, hoạt động nghề nghiệp luôn thay đổi và phát triển không ngừng.

III. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA NHÀ TRƯỜNG
1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức

2. Cán bộ quản lý

Các đơn vị Họ và tên Chức danh, học vị, chức vụ Email/Số điện thoại
1. Ban Giám hiệu Phùng Quý Sơn Hiệu trưởng.

Tiến sĩ. GVC

Quysonls@gmail.com
Nguyễn Thế Dương Phó Hiệu trưởng.

Thạc sĩ. GVC

Duongnt.C10@moet.edu.vn

Fax: 0253.810.581

Vi Hồng Thắm Phó Hiệu trưởng.

Thạc sĩ. GVC

Thamks2C@gmail.com
2. Tổ chức Đảng và đoàn thể Phùng Quý Sơn Bí thư Đảng ủy

Tiến sĩ. GVC

Quysonls@gmail.com
Vi Văn Hưng Chủ tịch Công đoàn

Cử nhân

HungVV.C10@moet.edu.vn

02053.812.182

Hà Thị Thanh Huyền Bí thư Đoàn thanh niên

Cử nhân

Hahuyen88ls@gmail.com
Hoàng Thị Bích Diệp Chủ tịch Hội sinh viên

Thạc sĩ

hoangdiep90@gmail.com
3. Các phòng chức năng Hoàng Thu Thủy Trưởng phòng Tổ chức – Công tác HSSV

Thạc sĩ. GVC

Hoangthuycdsp@gmail.com

0205.6250272

Lê  Thị Minh Thi Phó Trưởng phòng QLĐT&HTQT

Tiến sĩ. GVC

Lethiminhthi@gmail.com

0205.3812083

Nguyễn Thị Phương Loan Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Đảm bảo chất lượng

Thạc sĩ. GVC

Phuongloanlce@gmail.com

0205.3812367

Vi Văn Hưng Trưởng phòng Hành chính- Tổng hợp

Cử nhân.

HungVV.C10@moet.edu.vn

02053.812.182

Nguyễn Thị Kim Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính

Thạc sĩ

Kimnguyen166@gmail.com

02053811017

4. Các khoa Mông Thị Vân Anh Trưởng khoa Đào tạo giáo viên

Thạc sĩ. GVC

Mongvananh@gmail.com
Lê Thị Thanh Hương Trưởng khoa Ngoại ngữ

Thạc sĩ. GVC

HuongLT.C10@moet.edu.vn

0205.625.2511

Hoàng Thị Thanh Thủy Trưởng khoa Các bộ môn chung

Thạc sĩ. GVC

Thuychinhtri@gmail.com
Dương Chí Dũng Trưởng khoa Kinh tế-Kỹ thuật

Thạc sĩ. GVC

Dunglsn@gmail.com

02053876911

Nguyễn Văn Tân Trưởng khoa Văn hóa- Nghệ thuật và Du lịch

Thạc sĩ

Tannhacsi@gmail.com

0205.625206

Bùi Ngọc Hà Trưởng khoa Bồi dưỡng CBQL&NV

Thạc sĩ. GVC

Buingocha313@gmail.com

0205.6252503

4. Các trung tâm, trường thực hành sư phạm Nguyễn Các Tâm Giám đốc trung tâm Ngoại ngữ-Tin học

Thạc sĩ

TTNN_TH.C10@moet.edu.vn

0205.6252521

Lê Minh Thắng Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS

Lê Quý ĐônThạc sĩ. GVC

Thanglm168@gmail.com

0205.3817888

 

3. Các đơn vị

TT Đơn vị Chức năng,  Nhiệm vụ Số lượng CBGV
1 Phòng Tổ chức-Công tác Học sinh sinh viên Tham mưu cho Hiệu trưởng về công tác tổ chức cán bộ; công tác kiểm tra nội bộ, pháp chế; công tác quản lý học sinh sinh viên theo quy chế và các quy định hiện hành. 07
2 Phòng Quản lí đào tạo và Hợp tác quốc tế Tham mưu cho Hiệu trưởng về lĩnh vực công tác: tuyển sinh, đào tạo, quản lý thiết bị, phương tiện phục vụ dạy học, thư viện, tổ chức thực hiện và quản lý hoạt động hợp tác quốc tế. 12
3 Phòng Khoa học Công nghệ và Đảm bảo chất lượng Tham mưu cho Hiệu trưởng trên các lĩnh vực công tác: quản lý, tổ chức và thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa họa và công nghệ thông tin; quản lý hệ thống thông tin, mạng nội bộ, trang thông tin điện tử và hạ tầng cơ sở mạng; quản lý, tổ chức và thực hiện công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng giáo dục. 07
4 Phòng Hành chính-Tổng hợp Tham mưu cho Hiệu trưởng các công tác: hành chính-tổng hợp, quản lý tài sản đảm bảo các điều kiện phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học; công tác quản lý học sinh sinh viên nội trú; công tác y tế học đường; vệ sinh môi trường và quản lý các dịch vụ theo quy định; công tác quốc phòng, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ 17
5 Phòng Kế hoạch-Tài chính Tham mưu cho Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch, thực hiện các hoạt động về công tác tài chính kế toán, tài sản nhà trường 05
6 Khoa Đào tạo giáo viên Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; nhân lực các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn đến trình độ cao đẳng; giảng dạy các ngành đào tạo, trường thực hành sư phạm và liên kết đào tạo. 16
7 Khoa Ngoại ngữ  Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và nhân lực tiếng nước ngoài đến trình độ cao đẳng và liên kết đào tạo đến trình độ đại học; giảng dạy các ngành đào tạo, trường thực hành sư phạm và liên kết đào tạo; quản lý phòng học tiếng; phối hợp với Phòng Quản lý đào tạo và Hợp tác quốc tế thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế 17
8 Khoa Các bộ môn chung  Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực các ngành thuộc lĩnh vực pháp luật đến trình độ cao đẳng; trực tiếp quản lý, giảng dạy các bộ môn chung và trường thực hành sư phạm; bồi dưỡng các chuyên đề thời sự, chính trị, pháp luật, chuyên môn; tham mưu các hoạt động rèn kỹ năng nghề nghiệp; tổ chức thực hiện các hoạt động thể thao của nhà trường. 20
9 Khoa Kinh tế-Kỹ thuật Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, nông nghiệp đến trình độ cao đẳng; giảng dạy các ngành đào tạo, trường thực hành sư phạm và liên kết đào tạo. 11
10 Khoa Văn hóa – Nghệ thuật và Du lịch  Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực các ngành thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến trình độ cao đẳng; giảng dạy các ngành đào tạo, trường thực hành sư phạm và liên kết đào tạo; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, mỹ thuật. 15
11 Khoa Bồi dưỡng Cán bộ quản lý và Nghiệp vụ Tham mưu, tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý và chuyên môn-nghiệp vụ, bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp, bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ công chức, viên chức và các đối tượng có nhu cầu theo quy định; tham mưu công tác tuyển sinh, quản lý các lớp liên kết đào tạo vừa làm vừa học; giảng dạy các ngành đào tạo. 06
12 Trung tâm Ngoại ngữ -Tin học Đào tạo, liên kết đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học và cung cấp các dịch vụ về ngoại ngữ, công nghệ thông tin; liên kết với các trung tâm ngoại ngữ hoặc các cơ sở giáo dục có đủ tư cách pháp nhân khác để cung cấp dịch vụ bồi dưỡng, ôn luyện, tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam và chứng chỉ công nghệ thông tin. 08
13 Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn Tổ chức thực hành sư phạm, thực hiện các hoạt động nghiên cứu, thực nghiệm và chuyển giao công nghệ khoa học giáo dục; giáo dục học sinh tiểu học và trung học cơ sở định cư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn 25