Thực hiện công văn số 245/SGDĐT-GDMN,TH ngày 01/02/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục từ năm học 2023 – 2024; Kế hoạch Số 83/PGDĐT-TH V/v tổ chức lựa chọn SGK lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục từ năm học 2023 – 2024; Kế hoạch của Hội đồng giáo dục Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn, giáo viên, giảng viên tham gia giảng dạy đã thực hiện nội dung công việc theo phân công.
Giảng viên tổ Tâm lý học – Giáo dục học đồng thời là giáo viên dạy Hoạt động trải nghiệm ở Tiểu học đã chủ động, nghiêm túc tham gia các buổi Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 4; nghiên cứu, nhận xét, lựa chọn sách theo yêu cầu của Tổ trưởng chuyên môn và nhà trường; lựa chọn, soạn giáo án và dạy thể nghiệm sách Hoạt động trải nghiệm lớp 4 các bộ sách.
Chuẩn bị cho năm học 2023-2024, các nhà xuất bản đã tổ chức hội thảo giới thiệu sách với hình thức trực tuyến. Môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4 có 04 bộ sách được phê duyệt theo Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm Cánh Diều, Chân trời sáng tạo 1, Chân trời sáng tạo 2 và Kết nối tri thức với cuộc sống. Tại các buổi hội thảo, giáo viên lắng nghe các nhóm tác giả trực tiếp giới thiệu về hình thức; cấu trúc, nội dung, điểm nổi bật, cách sử dụng sách, tạo điều kiện cho giáo viên giảng dạy môn Hoạt động trải nghiệm có thêm cơ hội tiếp cận, lựa chọn sách và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với thực tế địa phương.
Sau khi nghiên cứu lần lượt các sách giáo khoa môn Hoạt động trải nghiệm lớp 4, Hội đồng giáo dục Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn đã có buổi họp chọn sách cùng các giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Hoạt động trải nghiệm và đề xuất chọn cuốn Hoạt động trải nghiệm 4 của Bộ Kết nối tri thức và cuộc sống để sử dụng trong giảng dạy cho học sinh lớp 4 từ năm học 2023 – 2024.
Từ sự lựa chọn của Hội đồng giáo dục, giáo viên dạy môn Hoạt động trải nghiệm của Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn đã nghiên cứu các bộ sách, soạn và dạy thử một số tiết học. Giờ dạy thử sách diễn ra sôi nổi và đạt hiệu quả như kế hoạch đặt ra. Sau giờ dạy, cô giáo Tạ Thị Thu Hằng – giảng viên dạy thể nghiệm đã cùng giáo viên chủ nhiệm, tổ trưởng chuyên môn trao đổi, chia sẻ cụ thể nội dung, ưu nhược điểm, thời lượng, cách thức dạy và học.
Các tiết học thể nghiệm cho thấy: Nội dung kiến thức phần Hoạt động giáo dục theo chủ đề có giá trị thực tiễn, đáp ứng yêu cầu giáo dục, phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh. Cụ thể bài dạy thử đầu tiên: Em tự hào về bản thân giúp học sinh không những hiểu biết về các điểm đáng tự hào, giá trị bản thân mà còn tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm khám phá bản thân, rèn luyện sự tự tin hơn vào bản thân, phát huy những giá trị, điểm mạnh, khắc phục điểm hạn chế của mình; trân trọng những điểm khác biệt; tôn trọng người khác… Điều đó khuyến khích và tạo cơ hội học sinh rèn luyện phát triển các năng lực, phẩm chất đáp ứng mục tiêu chương trình đổi mới GDPT 2018. Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. học sinh tham gia hào hứng, “bắt nhịp” nhanh yêu cầu trong quá trình dạy học.
Một số hình ảnh, hoạt động của các buổi hội thảo giới thiệu sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 4:
Tác giả Ngô Thụy Anh giới thiệu cuốn Hoạt động trải nghiệm 4 – Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam.
GVC, ThS Tạ Thị Thu Hằng – Giảng viên Tổ Tâm lý học – Giáo dục học – Công tác Đội – giáo viên dạy Kỹ năng sống, Hoạt động trải nghiêm Tiểu học dạy thể nghiệm Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 4 – Bộ Kết Nối tri thức với cuộc sống tại lớp 4A1 Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn ngày 13/02/ 2023.
Học sinh lớp 4 chỉ ra các điểm đáng tự hào của bản thân trong giờ học thử sách giáo khoa hoạt động trải nghiêm 4
Học sinh lớp 4 – Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn xung phong lên chia sẻ các điểm đáng tự hào của bản thân với các cô và các bạn trong lớp.