Thực hiện Kế hoạch số 88/KH-LQĐ, ngày 31 tháng 8 năm 2024 của Trường TH&THCS Lê Quý Đôn về thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025; kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024); hướng tới kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam (30/4/1975-30/4/2025), thống nhất đất nước, được sự đồng ý của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn và Phòng Giáo dục Đào tạo Thành phố, ngày 05/01/2025, Trường TH&THCS Lê Quý Đôn đã tổ chức hoạt động trải nghiệm “Đi để suy ngẫm, tin yêu và ước vọng” cho học sinh khối 8,9 tại thủ đô Hà Nội. Học sinh được tham quan Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam; tham gia các hoạt động trải nghiệm tại căn cứ giáo dục trải nghiệm Army Station. Buổi trải nghiệm có sự tham gia của 118 học sinh, 26 phụ huynh và 11 giáo viên.
Hoạt động nhằm bồi đắp cho học sinh tình yêu quê hương đất nước; tự hào về truyền thống lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc; biết ơn các thế hệ cha ông đã hy sinh vì Tổ quốc; giáo dục học sinh hiểu được truyền thống lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc; có ý thức trách nhiệm đối với đất nước; phát triển các năng lực chung (tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo); nâng cao tinh thần đoàn kết trong tập thể lớp, khối lớp, sự gắn bó giữa giáo viên – học sinh – phụ huynh. Buổi trải nghiệm đã diễn ra ý nghĩa, tiết kiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Bên cạnh mục đích phát huy năng lực chung ở học sinh, hoạt động trải nghiệm “Đi để suy ngẫm, tin yêu và ước vọng” hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực chuyên sâu môn Ngữ văn lớp 8: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (con người trong mối quan hệ với cộng đồng – đất nước), liên hệ với các văn bản đọc hiểu về tình yêu thương, niềm tin và khát vọng của con người giữa những năm tháng chiến tranh gian khổ, hi sinh nhưng cũng rất đỗi anh dũng, hào hùng; môn Ngữ văn lớp 9: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; Viết bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử. Đồng thời lồng ghép các nội dung giáo dục Quốc phòng – An ninh theo Thông tư số 08/2024/TT-BGDĐT.
Để hoạt động trải nghiệm diễn ra hiệu quả cũng như đánh giá được năng lực của học sinh, giáo viên môn Lịch sử đã hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tìm hiểu trước các địa điểm tham quan qua các kênh thông tin trên internet; giáo viên môn Ngữ văn ra nhiệm vụ cho học sinh thực hiện sản phẩm học tập, cung cấp các tiêu chí đánh giá, định hướng thực hiện trước khi diễn ra buổi trải nghiệm. Nhờ đó, các em học sinh khi tham quan Bảo tàng đã tích cực thu thập tư liệu để sản phẩm chất lượng về nội dung và hình ảnh.
Chia sẻ về hoạt động, cô giáo Hoàng Lệ Thùy – giáo viên giảng dạy môn Lịch sử đã bày tỏ niềm xúc động khi được cùng học trò tham quan nơi lưu giữ những chứng tích lịch sử. Cô Thùy mong muốn nhà trường tiếp tục tổ chức các hoạt động tham quan đến địa chỉ đỏ, đến các bảo tàng để học sinh hiểu rõ thêm về văn hóa, lịch sử nước nhà.
Qua hoạt động “Một ngày làm quân nhân” tại căn cứ giáo dục trải nghiệm Army Station, các em học sinh được trải nghiệm những công việc trong chiến đấu và lao động của các chiến sĩ. Mỗi học sinh đều hào hứng, tích cực tham gia hoạt động, thể hiện tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau,
Sau buổi trải nghiệm, chắc hẳn các em học sinh đã có những SUY NGẪM sâu sắc hơn, biết trân trọng hơn, TIN YÊU hơn truyền thống lịch sử hào hùng của đất nước, từ đó ra sức học tập, rèn luyện, biến ƯỚC VỌNG trở thành hiện thực, góp phần dựng xây Tổ quốc./.
Một số hình ảnh:
Đoàn tham quan chụp ảnh lưu niệm trước cổng Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam
Thầy giáo Nông Ngọc Hồi – P.Hiệu trưởng trường TH&THCS Lê Quý Đôn chụp ảnh lưu niệm cùng giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh và học sinh các lớp
Các lớp hào hứng tham gia hoạt động tại căn cứ giáo dục trải nghiệm
Army Station