Thứ Năm, 22/05/2025
27.2 C
Lạng Sơn

Tổ chức họp Hội đồng tư vấn, xét duyệt đề tài khoa học cấp trường (đợt 2) năm học 2024-2025

Ngày 16/5/2025, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn tổ chức họp Hội đồng tư vấn, xét duyệt thuyết minh, đề cương đề tài cấp trường (đợt 2) năm học 2024-2025. Trong đợt này, 02 đề tài đều do Khoa Kinh tế-Kỹ thuật chủ trì nghiên cứu.
Trước yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp theo định hướng phát triển năng lực người học, đề tài của ThS. Ngô Thị Ngọc Hà “Phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Kế toán ở Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn thông qua hoạt động thực tập tốt nghiệp” tập trung nghiên cứu vai trò của hoạt động thực tập tốt nghiệp trong việc nâng cao năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Kế toán tại trường.
Từ thực tiễn giảng dạy, đề tài chỉ ra một số hạn chế trong việc hình thành kỹ năng thực hành và khả năng thích ứng nghề nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tế, nhóm nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng như: chương trình đào tạo, môi trường thực tập, sự hướng dẫn từ giảng viên và doanh nghiệp, cùng với thái độ học tập của sinh viên. Đề tài đề xuất 5 nhóm giải pháp chính: (1) Thiết kế chương trình thực tập phù hợp với chuẩn đầu ra; (2) Tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp; (3) Nâng cao năng lực đội ngũ hướng dẫn thực tập tốt nghiệp; (4) Đổi mới phương pháp đánh giá kết quả thực tập tốt nghiệp; (5) Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hướng dẫn sinh viên trong hoạt động thực tập.
Đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Thực hành kế toán cho sinh viên ngành Kế toán ở Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn” do ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Hoa làm chủ nhiệm hướng tới nâng cao chất lượng dạy học môn Thực hành Kế toán-một học phần cốt lõi trong chương trình đào tạo ngành Kế toán. Với định hướng ứng dụng, đề tài đã phân tích thực trạng giảng dạy môn học này, đánh giá mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra và khả năng hành nghề thực tế của sinh viên. Thông qua khảo sát cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên, đề tài xác định một số tồn tại đồng thời nghiên cứu và đề xuất các giải pháp: (1) Cập nhật chương trình học theo chuẩn đầu ra và chế độ kế toán hiện hành; (2) Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy năng lực người học; (3) Tích hợp phần mềm kế toán chuyên dụng vào giảng dạy; (4) Tăng cường phối hợp với doanh nghiệp để mô phỏng các tình huống thực tế
Hai đề tài đều được Hội đồng đánh giá cao về tính cấp thiết, phương pháp nghiên cứu bài bản, hệ thống giải pháp khả thi và tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Đây là những đóng góp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành Kế toán nói riêng và công tác giáo dục nghề nghiệp nói chung tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn.
Những định hướng nghiên cứu này không chỉ góp phần đổi mới hoạt động chuyên môn của Khoa Kinh tế-Kỹ thuật, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, thích ứng tốt với thị trường lao động.
Một số hình ảnh:

Hội đồng tư vấn, xét duyệt đề tài “Phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Kế toán ở Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn thông qua hoạt động thực tập tốt nghiệp”

Hội đồng tư vấn, xét duyệt đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Thực hành kế toán cho sinh viên ngành Kế toán ở Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây