Thứ ba, 17/09/2024
24.7 C
Lạng Sơn

Đánh giá, nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao năng lực dạy học tích hợp liên môn cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”

Thực hiện Quyết định số 1294/QĐ-UBND, ngày 26/7/2024 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc thành lập Hội đồng Tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, ngày 14/8/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức họp hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao năng lực dạy học tích hợp liên môn cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn” do TS. Phùng Quý Sơn làm chủ nhiệm đề tài, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn là đơn vị chủ trì.
Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp tỉnh gồm đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Hội đồng Nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện cán bộ quản lý trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Hội đồng tổ chức đánh giá, nghiệm thu đảm bảo đúng quy trình, nghiêm túc, khách quan trên cơ sở Thuyết minh và Hợp đồng đã được ký kết, kiểm đếm số lượng, khối lượng, chất lượng các sản phẩm, tiến độ thực hiện đề tài; những đóng góp mới và hiệu quả của đề tài. Số lượng và chất lượng sản phẩm của đề tài vượt trội so với Hợp đồng đã ký kết là 01 video minh họa cho việc thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp liên môn, 02 bài giảng điện tử chủ đề tích hợp liên môn và 03 bài báo khoa học. Đề tài đảm bảo quy trình nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, với nhiều phương pháp nghiên cứu đặc trưng; thông tin, số liệu thu được đảm bảo độ tin cậy và độ giá trị; phương pháp xử lý số liệu khoa học.
Đề tài góp phần thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về việc xây dựng chủ đề, thiết kế và tổ chức dạy học tích hợp liên môn theo hướng phát triển năng lực. Đánh giá thực trạng và đề xuất 05 giải pháp nâng cao năng lực dạy học tích hợp liên môn cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Đề xuất cơ chế, chính sách trong việc tổ chức đào tạo và bồi dưỡng giáo viên về năng lực dạy học tích hợp liên môn để đáp ứng với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như yêu cầu đổi mới giáo dục. Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cho đội ngũ giảng viên và giáo viên.
Các sản phẩm mang tính ứng dụng, có vai trò quan trọng trong việc quản lý và tổ chức dạy học tích hợp liên môn tại các trường trung học cơ sở. Một số sản phẩm có tính ứng dụng cao như: Tài liệu Dạy học tích hợp liên môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở, Tài liệu Dạy học tích hợp liên môn Khoa học xã hội ở trường THCS; Bài giảng điện tử (E-Learning); giáo án, video minh họa cho việc thiết kế và tổ chức dạy học tích hợp liên môn. Các chủ đề dạy học tích hợp liên môn được thiết kế phù hợp với giáo viên, vừa sức với học sinh; thiết thực, phù hợp với thực tế địa phương, thực hiện theo hướng tích hợp dọc và tích hợp ngang. Các sản phẩm đã được triển khai thực nghiệm ở 13 trường trung trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh, trong đó 04 trường thực nghiệm sâu và 09 trường thực nghiệm trên diện rộng.
Sau một thời gian đánh giá, trao đổi, góp ý và phản biện, Hội đồng nhất trí cao đối với kết quả đánh giá, xếp loại Xuất sắc đối với đề tài cấp tỉnh của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn. Những kết quả nghiên cứu và sản phẩm khoa học của đề tài được triển khai ứng dụng trong thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đặc biệt là nâng cao năng lực dạy học tích hợp liên môn cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở trên địa bản tỉnh Lạng Sơn đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực./.
Một số hình ảnh:

ThS. Trần Quốc Anh-Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh  Lạng Sơn,
Chủ tịch Hội đồng chủ trì, điều hành cuộc họp

ThS. Nguyễn Thị Phương Loan, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Đảm bảo
chất lượng, Thư ký đề tài trình bày quá trình và kết quả nghiên cứu

TS. Phùng Quý Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn,
Chủ nhiệm đề tài trao đổi, giải trình về các ý kiến của Hội đồng đánh giá, nghiệm thu

Hội đồng đánh giá, nghiệm thu trao đổi, thảo luận

ThS. Hoàng Thị Hiên, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn, Thư ký Hội đồng công bố kết quả bỏ phiếu

Các thành viên đề tài chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch và Thư ký
Hội đồng đánh giá, nghiệm thu cấp tỉnh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây