Hoạt động đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024-2025, Trường Cao đẳng Sư phạm đã có nhiều giải pháp quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này. Trong đó, tháng 4/2025 chú trọng thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp sau đây:
Quản lí nền nếp giảng dạy và học tập: Ngay từ đầu tháng, các khoa chuyên môn đã tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy, đảm bảo tiến độ chương trình và nội dung học tập theo quy định. Hoạt động dạy và học tại các lớp được duy trì nền nếp, ổn định. Cùng với việc đảm bảo chất lượng chương trình, Nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ học tập như: tư vấn học tập, bồi dưỡng phương pháp tự học và ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối học kỳ II.
Công tác kiểm tra chuyên đề được triển khai đồng bộ để đảm bảo việc đổi mới phương pháp giảng dạy thực sự đi vào chiều sâu, công tác dự giờ, kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác chuyên môn được nhà trường triển khai nghiêm túc, khoa học.
Qua kiểm tra, phần lớn các khoa, tổ bộ môn thực hiện tốt công tác quản lý đào tạo; hồ sơ giảng dạy được chuẩn bị đầy đủ, ứng dụng công nghệ số trong quản lí hồ sơ lưu trữ; nhiều giảng viên tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy hiệu quả.
Công tác dự giờ giảng viên được thực hiện đúng quy trình; tổ chức phản hồi sát thực, ghi nhận nhiều đổi mới. Ban Giám hiệu, Đoàn kiểm tra chuyên đề Quản lý công tác đào tạo cùng các tổ chuyên môn đã tiến hành dự giờ đột xuất nhiều giờ giảng, tập trung đánh giá các yếu tố: kế hoạch bài giảng, phương pháp giảng dạy, kỹ năng tổ chức lớp học, hiệu quả tiếp thu của sinh viên. Qua dự giờ, nhiều giảng viên đã thể hiện sự đầu tư công phu, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng người học, phát huy tính tích cực và sáng tạo của sinh viên. Các buổi góp ý sau dự giờ diễn ra thẳng thắn, cởi mở, góp phần lan tỏa rộng rãi các phương pháp dạy học tích cực trong toàn trường.
Tháng 4/2025, ngoài các giờ thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc, kết quả các giờ dự cấp trường như sau: Tổ chức dự 06 giờ Chiến sĩ thi đua (100% đạt loại Giỏi); 12 giờ dự đột xuất (09 giờ đạt Giỏi và 03 giờ đạt Khá). Các giờ cấp trường được đánh giá cao về sự linh hoạt trong tổ chức lớp học, khả năng vận dụng công nghệ thông tin và sự hiệu quả trong phát triển năng lực sinh viên.
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được đẩy mạnh: giảng viên tích cực khai thác phần mềm quản lý điểm JSC, vận dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ công tác quản lý và giảng dạy.
Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện nhiều giải pháp tổ chức các đợt thực tập một cách hiệu quả; tăng cường rèn luyện kỹ năng và phát triển phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục, cuộc cách mạng 4.0 và yêu cầu ngày càng cao của việc phân hóa nguồn nhân lực.
Phát huy những kết quả đạt được trong tháng 4/2025, thời gian tới nhà trường tiếp tục tập trung nhiệm vụ, giải pháp sau: (1) Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo; (2) Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; (3) Ứng dụng sâu rộng công nghệ số và AI trong công tác quản lý, dạy học; (4) Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng toàn diện, thực chất; (5) Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn- nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên.
Với tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết tâm đổi mới, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quản lý hoạt động đào tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học cũng như tiếp tục khẳng định vị thế và thương hiệu của nhà trường trong lĩnh vực này.
Một số hình ảnh trong hoạt động dạy học:
Giờ học môn Phương pháp phát triển thể chất của ngành Giáo dục Mầm non
Giờ học môn Nguyên lý kế toán của ngành Kế toán
Giờ học môn Thanh nhạc của ngành Thanh nhạc
Ngoại khóa “Hướng dẫn sinh viên mầm non sử dụng AI hỗ trợ trong hoạt động có chủ đích cho trẻ mầm non”