Thực hiện kế hoạch nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ năm 2025 của Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực từ hoạt động gắn kết giữa cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn với cơ sở sử dụng lao động”; đồng thời triển khai Kế hoạch số 337/KH-CĐSP ngày 18/7/2025 về việc tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên, từ ngày 25/8 đến 20/9/2025, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đã tổ chức 02 lớp tập huấn kỹ năng mềm dành cho học sinh, sinh viên của nhiều cơ sở đào tạo trong tỉnh.
Chương trình tập huấn được thiết kế với mục tiêu thử nghiệm và triển khai các giải pháp đã được nghiên cứu trong khuôn khổ đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh. Đặc biệt, đây là hoạt động cụ thể hóa giải pháp gắn kết giữa cơ sở đào tạo và đơn vị sử dụng lao động, nhằm nâng cao năng lực mềm – một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thích ứng của học sinh, sinh viên với môi trường làm việc sau khi ra trường. Đồng thời, khóa tập huấn cũng tạo diễn đàn để lấy ý kiến phản hồi của người học, qua đó góp phần chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện bộ tài liệu Đào tạo kỹ năng mềm dành cho học sinh, sinh viên, bảo đảm tính khoa học, logic và phù hợp với thực tiễn đào tạo.
Tham gia khóa tập huấn có hơn 200 học sinh, sinh viên năm thứ hai và năm thứ ba đến từ bốn cơ sở đào tạo: Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Trung cấp Cộng đồng Hà Nội-Phân hiệu Lạng Sơn, Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn và Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn. Các giảng viên trực tiếp giảng dạy là thành viên của đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh, có kinh nghiệm trong công tác đào tạo, quản lý giáo dục nghề nghiệp và nhiều năm gắn bó với hoạt động hợp tác cùng cơ sở sử dụng lao động trong và ngoài tỉnh.
Nội dung tập huấn gồm hai phần:
• Phần I: Một số vấn đề lý luận chung về kỹ năng mềm, giúp học sinh, sinh viên có nhận thức đầy đủ về khái niệm, vai trò và tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong học tập và nghề nghiệp.
• Phần II: Các kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh, sinh viên, tập trung rèn luyện 04 kỹ năng cốt lõi: giao tiếp hiệu quả, giải quyết vấn đề, lập kế hoạch và quản lý thời gian.
Trong thời gian 02 buổi học/ lớp, học sinh, sinh viên được tiếp cận kiến thức kết hợp với thực hành tình huống, thảo luận nhóm, mô phỏng các tình huống giao tiếp và rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch cá nhân. Không khí học tập diễn ra sôi nổi, học sinh, sinh viên chủ động nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tự tin thể hiện năng lực bản thân.
Kết thúc khóa tập huấn, học sinh, sinh viên đã nâng cao nhận thức về ý nghĩa và vai trò của kỹ năng mềm đối với sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp; bước đầu nắm vững bản chất, quy trình, phương pháp và công cụ rèn luyện các kỹ năng cốt lõi, có thể vận dụng linh hoạt vào học tập cũng như trong môi trường làm việc thực tế.
Một số hình ảnh:
TS. Lê Thị Minh Thi, Trưởng Phòng QLĐT&HTQT, thành viên chính của đề tài lên lớp chuyên đề
ThS. Dương Anh Tuân, Phó Trưởng phòng QLĐT&HTQT, thành viên chính của đề tài lên lớp chuyên đề
ThS. Nguyễn Thị Lệ Khanh, Phó Khoa Ngoại ngữ, thành viên chính
của đề tài lên lớp chuyên đề