Ngày 02/6/2022, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tổ chức Bảo vệ và đánh giá Luận án Tiến sĩ cấp trường, ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán của nghiên cứu sinh Đặng Thị Thủy – Giảng viên Khoa Đào tạo giáo viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn với đề tài “Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp Tiểu học thông qua dạy học giải toán có lời văn”. Luận án Tiến sĩ do GS.TS. Trần Trung – Giám đốc Học viện Dân tộc và TS. Lê Thị Thu Hương – Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên hướng dẫn.
Tham dự buổi Bảo vệ và đánh giá Luận án tiến sĩ có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu là thành viên Hội đồng đánh giá Luận án, người hướng dẫn khoa học; Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị, giảng viên và giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn; nghiên cứu sinh của Khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên; bạn bè và người thân của nghiên cứu sinh Đặng Thị Thủy.
Luận án được đánh giá cao về tính mới của vấn đề nghiên cứu, có ý nghĩa đối với dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất. Bởi lẽ, trong quá trình học toán, học sinh có nhu cầu giao tiếp với bạn học và thầy cô giáo để hiểu rõ những vấn đề gặp phải và chia sẻ cách giải toán của bản thân. Thực tế, đa số học sinh Việt Nam có thể thành thạo các thuật toán và quy tắc giải toán, nhưng không thành công trong việc giải quyết các vấn đề không quen thuộc mà các em chưa có cách giải trước đó. Việc giao tiếp toán học tạo ra các tương tác tích cực để hỗ trợ học sinh nắm bắt một cách chắc chắn các kiến thức toán học cơ bản, qua đó phát triển năng lực hiểu được các thông tin toán học; năng lực tư duy logic và lập luận toán học; sử dụng ngôn ngữ toán học; tranh luận, thảo luận các nội dung, ý tưởng liên quan đến toán học;…
Luận án đã cung cấp hệ thống cơ sở lý luận về việc phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp Tiểu học thông qua giải toán có lời văn bằng việc đánh giá tổng quan những kết quả nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước; phân tích, làm sáng tỏ các khái niệm về năng lực giao tiếp toán học, các mức độ đánh giá năng lực giao tiếp toán học của học sinh cuối cấp tiểu học và cụ thể hóa các biểu hiện năng lực giao tiếp toán học trong dạy học giải toán có lời văn, đồng thời đánh giá mức độ của những biểu hiện đó. Khảo sát và đánh giá thực trạng phát triển năng lực giao tiếp toán học của học sinh cuối cấp tiểu học trong dạy học giải toán có lời văn ở các trường tiểu học trên địa bàn Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn. Xây dựng các biện pháp sư phạm nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp toán học trong dạy học giải toán có lời văn đối với học sinh cuối cấp tiểu học, gồm: (1) Phát triển kĩ năng nghe hiểu, đọc và ghi chép được các thông tin toán học trong bài toán thông qua hoạt động tìm hiểu bài toán; (2) Rèn luyện cho học sinh kĩ năng trình bày, diễn đạt được các nội dung, ý tưởng toán học thông qua hoạt động tìm tòi cách giải và trình bày bài giải; (3) Rèn luyện kĩ năng sử dụng hiệu quả ngôn ngữ tự nhiên kết hợp với ngôn ngữ toán học khi trình bày, giải thích và đánh giá các ý tưởng toán học thông qua hoạt động nhìn lại bài toán; (4) Tổ chức đa dạng các hình thức giao tiếp cho học sinh để tạo sự tự tin khi trình bày, diễn đạt các nội dung toán học. Các biện pháp đã được tổ chức thực nghiệm và đem lại hiệu quả nhất định, phát triển được năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp tiểu học.
Luận án đã nhận được ý kiến đánh giá Hội đồng; 03 tập thể và 22 cá nhân có liên quan đến nghiên cứu về hoạt động giảng dạy môn toán cũng như quản lý giáo dục tiểu học. Nhìn chung, các ý kiến đều đánh giá cao về những giá trị khoa học và độ tin cậy của kết quả nghiên cứu. Đồng thời, Luận án cần điều chỉnh một số lỗi diễn đạt và làm rõ một số nội dung để nghiên cứu được hoàn thiện hơn.
Tham dự buổi Bảo vệ và đánh giá Luận án Tiến sĩ của nghiên cứu sinh Đặng Thị Thủy, Tiến sĩ Phùng Quý Sơn-Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn trân trọng cảm ơn các nhà khoa học đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học cho học viên; Hội đồng đã làm việc nghiêm túc, công tâm, khách quan; các tập thể và cá nhân các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà giáo trong nước đã có những nhận xét, góp ý sát thực để Luận án được hoàn thành và đạt được kết quả tốt đẹp. Đồng thời ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của nghiên cứu sinh và sự trợ giúp của gia đình để Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn có thêm học vị Tiến sĩ. Mong rằng, Tân Tiến sĩ Đặng Thị Thủy tiếp tục tự học, tự nghiên cứu để đóng góp cho nhà trường những công trình nghiên cứu khoa học trong thời gian tới./.
Một số hình ảnh:
Hội đồng đánh giá Luận án Tiến sĩ
Tiến sĩ Phùng Quý Sơn – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng
Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn phát biểu và tặng hoa chúc mừng
Đoàn đại biểu Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn tặng hoa chúc mừng Tân Tiến sĩ
Lãnh đạo và giảng viên Khoa Đào tạo giáo viên tặng hoa chúc mừng Tân Tiến sĩ